tag:blogger.com,1999:blog-24623285872852243792024-03-19T11:05:52.268+07:00puzinnianSabbe Dhamma Nalam Abhinivesaya
Sunyatasunyatapuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.comBlogger175125tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-47583763983693319272020-06-09T14:42:00.001+07:002020-06-10T06:59:49.143+07:00มาตรฐานวัฒนธรรมของสังคมโลกใหม่ : โอกาสในวิกฤติ COVID-19 CULTURAL STANDARDIZATION OF NEW WORLD SOCIETY : OPPORTUNITY IN CRISIS, COVID-19
มาตรฐานวัฒนธรรมของสังคมโลกใหม่ : โอกาสในวิกฤติ
COVID-19
CULTURAL STANDARDIZATION OF NEW WORLD SOCIETY :
OPPORTUNITY
IN CRISIS, COVID-19
รศ.ดร.สุวิญ รักสัตย์
บัณฑิตวิทยาลัย มมร
๑. เกริ่นนำ
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้มีหลายประการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์โลก
นับแต่puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-52786528226128697512020-03-23T09:09:00.002+07:002020-03-23T09:09:55.836+07:00“จากวงจรชีวิตหนูสู่โควิด-19” (Rat Life Cycle – COVID-19)
โลกทัศนะสถานการณ์โลกมนุษย์
“จากวงจรชีวิตหนูสู่โควิด-19” (Rat Life Cycle – COVID-19)
รศ.ดร.สุวิญ รักสัตย์
สืบเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสบุกโลกปัจจุบัน
ทำให้นึกย้อนถึงเหตุการณ์ใส่หน้ากากเข้าหากันเมื่อไวรัสซาร์ส (SARS-CoV) ระบาดในปี พ.ศ. ๒๕๔๕-๒๕๔๖ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกกว่า ๖๐๐ คน ต่อมาไวรัสเมอร์ส
(MERS-CoV) ระบาดในปี พ.ศ.๒๕๕๕ และ ปี puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-81457366225235441752018-04-16T12:38:00.001+07:002018-04-16T12:39:06.339+07:00
เสขะ-ขีณาสวปกาสินี
การแยกแยะผู้ศึกษาในพระศาสน์
วัดตรงที่สามารถข้ามผ่านขันธ์
ดำรงชีพอิสระเป็นประกัน
เรียกว่าขั้นเสขาเสขะคน
เห็นภูตะปฏิบัตินั่นเกิดดับ
ภูตะรับอาหารสืบสานผล
หมดสิ้นเชื้อหมดกันในบัดดล
คงฝึกฝนเรื่อยไปเป้าหมายมี
ส่วนผู้เรียกอเสขะขีณาสพ
คือผู้พบภูตะทำหน้าที่
ละยึดมั่นด้วยปัญญาสัจวาที
เกิดดับนี้ตถตาสังขาต์ธรรม
เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องคิดตามหลักปกติธรรมดาpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-76027090359908283752018-03-21T12:07:00.000+07:002018-03-21T12:09:21.212+07:00
นิโรธมัคคญาณปกาสินี
โอ...ทุกข์เกิดประเสริฐนักควรจักเห็น
ผูกโยงเป็นกระบวนสายธรรมไหลต่อ
สิ่งนี้มีสิ่งนี้เกิดธรรมเปิดรอ
มีขั้วข้อเพราะปัจจัยสืบสายวน
สมุทัยปัจจัยเหตุกิเลสเชื่อม
ผูกพันเหลื่อมขมวดรับจนสับสน
อวิชชาตัณหายึดเหนียวหนืดตน
ปัญญาค้นเห็นวาระสละวาง
สายดับพลันอุบัติขึ้นจิตตื่นแล้ว
เป็นธรรมแถวปฏิโลมคือล้มร่าง
วัฏฏะสิ้นทุกข์หายซากประจักษ์ทาง
ส่องสว่างนิโรธะคามินี
วิสุทธิ์puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-14338799111423563502018-03-19T11:36:00.000+07:002018-03-19T11:36:04.612+07:00
ทุกขผัสสะปกาสินี
รหัสลับที่สวมในความเห็น
ล้วนกลายเป็นทิฏฐิที่ยิ่งใหญ่
หาต้นตอความทุกข์ที่ผูกใจ
คำตอบใช่สี่มุมตกหลุมมาร
ไม่เป็นเราก็ท่านผู้ปั้นแต่ง
อาจพลิกแพลงสองเราต้องเข้าหาร
หรือทุกข์รอจะเกิดแค่เปิดกาล
สี่มุมม่านชาละคลุมอนันต์
หามีผู้คนใดมาใส่ทุกข์
เพียงแค่ปลุกผัสสะกระทบขันธ์
ปัจจัยก็เลื่อนไหลสืบสายกัน
คอยแค่กั้นกระแสที่แผ่ไป
คือการปรับทิฏฐิแก้มิจฉา
เกิดปัญญาเห็นแจ้งแถลงไขpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-26765008266187624032018-01-14T22:47:00.003+07:002018-01-14T22:47:57.868+07:00
๑๐. อุปนิสณาณปกาสินี
รู้เห็นแจ้งภาวะบรรดาขันธ์
เกิดดับพลันอาสวะที่สะสม
ก็สลายหมดสิ้นการติดปม
กระบวนล้มอัตตาสาระพัง
อิงอาศัยขยญาณปัญญาเห็น
วิมุตติเป็นบันไดเชื่อมไหลหลั่ง
เหล่าองค์ธรรมโพชฌังคะพลัง
ทุกข์เริ่มตั้งจนปิดอวิชชา
คือจุดเปลี่ยนศรัทธาสู่ปราโมทย์
เป็นเหมือนโจทย์สายธรรมที่ล้ำค่า
องค์คุณญาณลำดับสลับมา
ประดุจห่าฝนใหญ่ที่ไหลลง
สมาธิสู่ท่าญาณอาศัย
วิราคะจึงคลายความใหลหลง
นี่คือpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-23217037001219733342018-01-09T10:51:00.001+07:002018-01-09T10:57:24.629+07:00
๙. ขันธญาณปกาสินี
กองขันธ์พลันมี
ณ ที่ไหน
อาศัยเชื้ออะไรจึงไม่ดับ
หมดสิ้นสิ่งไหนจึงหายลับ
ญาณจับจึงรู้เชื้ออยู่นี่
เพราะมีอวิชชาเป็นอาหาร
ไหลสู่ท่อธารความทุกขี
วนเวียนเก่าใหม่อยู่ในที
ฉะนี้เสมอกันเทพสัตว์คน
อาศัยวิราคะอวิชชาดับ
สายโยงร่วงลับมากับผล
กองทุกข์สลายไปจากตน
หลุดพ้นเพราะเพียรไม่เปลี่ยนใจ
สัจธรรมล้ำค่าบนผืนโลก
คือทางสิ้นโศกนำทุกข์ใส่
แจ่มแจ้งขันธญาณะนัย
ฝากไว้แด่ชนpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-86320609565022096712018-01-08T08:30:00.000+07:002018-01-08T08:30:32.802+07:00
๘. สมุปปาท-สมุปปันนปกาสินี
นี่คือกฎจักรวาลผ่านปัจจัย
อิงอาศัยกันและกันคอยปั้นแต่ง
ไม่เป็นอื่นเคลื่อนคลาดใครดัดแปลง
เป็นกฎแห่งชีวิตลิขิตคน
ที่ว่ามีก็มีเพียงไม่เที่ยงแท้
มีเพียงแค่เกิดเสื่อมดับอย่าสับสน
กุญแจฟ้าหยิบยื่นให้เพื่อไขกล
เส้นทางพ้นต้นตอทุกข์ทรงปลุกแจง
หมดสงสัยในอดีตชีวิตก่อน
หรือว่าตอนอนาคตหมดจดแหล่ง
ปัจจุบันตัวสรรหามาแสดง
จงรู้แจ้งในกฎธรรมเกิดดับมี
puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-66586537336511951072017-11-29T11:53:00.001+07:002017-11-30T09:29:00.243+07:00
๗. นานากรณปกาสินี
สังเกตเหตุแบ่งความแตกต่าง
วิธีวิถีทางที่แก้
ตัณหาแรงผลักเข้ารังแก
พ่ายแพ้ชนะจงมาดู
พาลเล่าหลงเพลินเตลิดล่อง
สุขทุกข์เผากองกายร้องอยู่
เปิดช่องผัสสะทุกประตู
ไม่รู้พรหมจรรย์คืออันใด
บัณฑิตคิดแก้ปิดแผลสด
เวทนาราดรดกำหนดใหม่
ละสิ้นตัณหาตัวพาไป
นี่ใช่ความต่างระหว่างชน
คำกล่าวว่า
“สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ”puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-58293833177374744882017-11-28T12:05:00.000+07:002017-11-28T12:05:08.397+07:00
๖. ธัมมีกถาปกาสินี
เพียงวาจากล่าวคำเป็นธรรมหรือ
หรือแท้คือคำกล่าวคาดเดาส่ง
คำเสียดแทงมักขะมานะคง
คำไม่หลงเป็นธรรมเพราะคำใคร
วจีธรรมคำพูดพิสูจน์ศัพท์
เพื่อรองรับปฏิบัติยึดมั่นไหม
ทุกองค์ธรรมตามควรทุกส่วนไป
วิราคะเลื่อนไหลนั่นสายธรรม
เหตุปัจจัยเกิดดับมิกลับเกิด
นั่นคือเลิศกถามิพาต่ำ
ชื่อนิพพานวาจาครองค่าคำ
ทุกคืนค่ำคำกล่าวเพื่อเบาบาง
&puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-8143024146901830892017-11-27T11:51:00.001+07:002017-11-27T12:00:32.024+07:00
๕. มัคคามัคคปกาสินี
เพราะว่าไม่รู้เกิดอยู่ไหน
หรือดับอย่างไรก็ไม่เห็น
มิแจ้งปฏิปทาที่มาเป็น
เกิดดับสลับเร้นจึงมืดมน
เพียงเห็นชรามีสาเหตุ
ก่อเลศแปลงสารพาสัตว์ป่น
รู้ทางดับสลายพาให้วน
จึงพ้นวัฏฏะสมุทัย
แนวทางการแสวงหาต้นตอของเรื่องหรือสิ่งต่าง
ๆ นั้น มีมาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เพราะเป็นแรงผลักดันของมนุษย์ผู้มีความอยากรู้puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-65636975939349709982017-11-19T22:08:00.000+07:002017-11-19T22:12:49.606+07:00
๔. มิจฉาปุจฉาปกาสินี
อย่าหลงผิดคิดถามความสงสัย
ว่าเป็นใครกลืนกินจิตตาหาร
หรือเป็นใครยึดฮุบอุปาทาน
นี่คือม่านบังตาต้องหาคน
หามีใครแฝงอยู่จงรู้เถิด
สาเหตุเกิดดับไปปัจจัยสน
สืบเป็นสายเคล้าคละและปะปน
ออกเป็นผลดอกทุกข์เพาะปลูกเอง
ความเข้าไปยึดมั่นถือมั่นในตัวตนของสัตว์ทั้งหลายใน
๓ แดนโลกธาตุเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้สัตว์ทั้งหลายpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-16895297309325431982017-11-17T10:59:00.002+07:002017-11-17T10:59:45.974+07:00
๓. อาหารปกาสินี
ทั้งสามภูมิสัตว์หาแต่อาหาร
เป็นอาการตัณหาความกระหาย
เพื่อเติมเต็มชีวะก่อนจะตาย
แต่เมื่อได้เสริมสารชีวันคง
กวฬิงการะผัสสาหาร
อีกวิญญาณเจตนาก็มาส่ง
อนุเคราะห์หมู่สัตว์ตามชั้นลง
จนใหลหลงภาวะอัตตาตน
“อาหารชื่อว่าหนึ่ง” ที่ชื่อว่า หนึ่ง เพราะสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงดำรงอยู่ด้วยอาหาร
“สพฺเพ สตฺตา อาหารpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-78758582120631064342017-11-17T10:56:00.004+07:002017-11-17T10:56:50.812+07:00
๒. ปฏิจจสมุปปาทปกาสินี
เห็นการแตกตัวของวัฏฏะ
เห็นสาระปัจจัยเคลื่อนไหวอยู่
เห็นการเกิดดับกับอณู
จึงรู้รหัสปัจจยา
ผัสสะกระทบมิจบสิ้น
ได้ยินวนเวียนแล้วเปลี่ยนค่า
กลายเป็นสาเหตุเวทนา
รองอกตัณหาอุปาทาน
การดำรงชีวิตของมนุษย์ในโลกนี้เป็นการมีชีวิตแบบปลาถูกโยนขึ้นบก
แล้วกั้นpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-18478527725818684992017-11-15T12:00:00.000+07:002017-11-15T12:00:10.485+07:00
โพธิสัตวปกาสินี
อะไรคือสาเหตุความเป็นโลก
ให้ทุกข์โศกเกิดตายมิหน่ายหนี
ต้องกระทำกรรมทั่วทั้งชั่วดี
ปัจจัยนี้ดำรงมั่นคงนาน
ด้วยปัญญาสามารถพระท่านเห็น
ที่ผูกเป็นโซ่สายกระจายหว่าน
สิ่งนี้มีอุบัติปัจจยการ
จึงแหวกม่านมายาอาโลโก
ชีวิตเป็นสิ่งมีค่า
แต่ที่มีค่ายิ่งกว่าชีวิตคือ “puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-54991730978043361072014-08-30T15:40:00.001+07:002014-08-30T15:40:13.240+07:00puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-68200640912617889072014-08-22T20:03:00.001+07:002014-08-22T20:03:10.725+07:00puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-25449433929419132222013-06-13T09:17:00.002+07:002017-11-15T11:51:50.971+07:00ปัญจสัตตติสัจจวิชชภาวินี
ฝึกแล้วนำไปใช้ (๖)
ฝึกสายบ่ายค่ำในเขต
เที่ยวเทศน์เที่ยวกล่าวจนคล่อง
ไม่ยักนำไปทดลอง
ว่าของที่ฝึกจะดี
มองลึกเข้าไปข้างใน
เห็นความขุ่นใสบ้างสิ
เห็นแล้วทำไงถึงดี
อย่างนี้แยบยลผลธรรม
สว.ธรรมภาวินี ๑๔/๔/๕๖
ดูจิต ดูธรรม (๕)
พึงรักษาจิตของตนไว้
อย่าให้เข้าไประรานเขา
อบรมธรรมให้มีในจิตเรา
ให้เห็นความว่างเปล่าจริง จริง
เท่านี้ก็คุ้มค่าทุกคำข้าว
ไร้เขาไร้เราในสรรพpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-23672483334658470252013-05-24T07:01:00.004+07:002013-05-24T07:01:46.046+07:00ปัญจสัตตติสัจจวิชชภาวินี
ปัญจสัตตติสัจจวิชชภาวินี
ประเมินตนเอง (๑)
ไม่ต้องกล่าวคำมากไป
ว่าตนทรงไว้คุณธรรม (?)
ดูจิตตนที่มีสูงต่ำ
ก็รับทราบตื้นลึกปฏิบัติ
ตรวจสอบจิตเมื่อถูกวาจาจี้
จิตนี้มีสมมติหรือปรมัตถ์
นี่เป็นสมบัติธรรมสัจจ์
พึงบำเพ็ญวัตรต่อไปอีก (เหอะ)
สว.ธรรมภาวินี ๑๔/๔/๕๖
ดีขึ้น (๒)
ขอเพียงตั้งจิตชอบไว้ทุกที่
ไม่หลีกหนีอุปสรรคขัดขวาง
ตั้งใจแน่วแน่ทะลุทะลวง
ก็จะpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-50009466033070608592013-05-24T06:48:00.001+07:002013-05-24T06:48:18.930+07:00การสื่อสารกับการบริหารอารมณ์แนวพุทธ
การสื่อสารกับการบริหารอารมณ์อย่างมืออาชีพ
ผศ.ดร.สุวิญ รักสัตย์
www.goodthinkingtraining.com
ความเบื้องต้น
อารมณ์เป็นเจตสิกที่ชักนำจิตให้เกิดสภาวะอย่างใดอย่างหนึ่งนอกเหนือจากที่จิตทำงานของมันเอง
มาจากภาษาบาลีว่า “อารมณ์” แปลว่า สภาวะที่เกิดกับจิต สภาวะที่จิตยึดเอาไว้ ตามความเข้าใจในสำนวนไทย
คำว่า“อารมณ์”คือความรู้สึกที่สื่อให้puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-59544404299093352352013-05-24T06:38:00.003+07:002013-05-24T06:38:59.840+07:00บทบาทพระพุทธศาสนาในประเทศอาเซียน
บทบาทพระพุทธศาสนาในประเทศอาเซียน
คำว่า
บทบาทของพระพุทธศาสนาในประเทศอาเซียน สามารถแสดงถึงนัยอยู่ ๒ ประเด็นใหญ่ ได้แก่ บทบาทของแต่ละประเทศที่กระทำกันอยู่ในภายในแต่ละประเทศในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียน
ซึ่งก็เป็นปกติของแต่ละประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาที่จะต้องมีข้อวัตรปฏิบัติตามแนวพระพุทธศาสนาทั้งในฝ่ายพระสงฆ์และฝ่ายของคฤหัสถ์
และอีกนัยหนึ่งหมายpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com1tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-33750761792081135612013-03-13T21:43:00.002+07:002013-03-13T21:43:35.501+07:00http://www.facebook.com/puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-20843043803008990372013-03-02T22:44:00.002+07:002013-03-02T22:44:54.564+07:00โศลกที่ ๔๐ ผ่อนใจ ผ่อนคลาย
โศลกที่ ๔๐
ผ่อนใจ ผ่อนคลาย
ประกายในนัยน์ตาแจ่มจ้า
ชุ่มด้วยความกรุณาเอิบอิ่ม
ใจผ่อน กายผ่อน ผ่อนปรน
ยิ้มแย้ม เบิกบาน เข้าใจ
ไม่กดดัน
ไม่จดจ่อ ไม่กังวล ไม่เคร่งเครียด
มองโลก มองจักรวาล เดือนดารา
เห็นดอกไม้ใบหญ้า เห็นนก เห็นแมลง
เห็นน้ำค้าง สายน้ำ ลำธาร
ราดลดเมตตาชโลมจิต
ผลแห่งการบำเพ็ญแผ่กระจาย
ปลดปล่อย อิสระ สงบ
เป็นวิถีชีวิตงดงาม
puzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com1tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-31836689614846607122013-02-16T09:26:00.000+07:002013-02-16T09:26:21.404+07:00โศลกที่ ๓๙ เห็นแ้จ้งเบญจขันธ์
โศลกที่ ๓๙
เห็นแจ้งเบญจขันธ์
สัญญาค้นหาของเดิม
ยิ่งบรรยากาศเป็นใจ
สัญญินทรีย์ยิ่งได้เชื้อ
โยงใยใครที่เคยสนทนาเข้ามา
สังขารก็พากระเจิงไปไกล
ฝนตกผ่านค่าคบและใบไม้
ตกกระทบเต้นท์เป็นจังหวะ
ใช้สติสลัดหลุดสังขารลง
เฝ้าดูเบญจขันธ์อีกครา
บำเพ็ญอินทรีย์ให้เป็นพละ
สะสมให้เป็นเหตุปัจจัย
นำไปสู่ความสิ้นสุดแห่งขันธ์
“เบญจขันธ์” เป็นpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2462328587285224379.post-31349240008321929422013-02-16T08:45:00.001+07:002013-02-16T08:45:48.877+07:00บทบาทพระพุทธศาสนาในอาเซียน
บทบาทพระพุทธศาสนาในประชาคมอาเซียน
ผศ.ดร.สุวิญ รักสัตย์<!--[if !supportFootnotes]-->[1]<!--[endif]-->
บัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
ความนำ
ปัจจุบันโลกไม่อาจอยู่ได้เพียงลำพัง
ทุกส่วนของโลกกำลังแสวงหาภาคีเครือข่ายสร้างความเข้มแข็งให้แก่ตนเอง
เพื่อประโยชน์ร่วมกันของชาติในภาคีสมาชิก จะเห็นได้ว่า
โลกได้แบ่งออกpuzinnianhttp://www.blogger.com/profile/16679554534952873313noreply@blogger.com0